Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Cuối năm trình dự thảo luật Đất đai sửa đổi

Nên thừa nhận 4 loại sở hữu đất đai

I. Cần sớm sửa Luật Đất đai

Nội dung khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính trong quản lý đất đai chủ yếu tập trung: khiếu nại các quyết định hành chính về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm khoảng 70%; về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chiếm khoảng 20%; về cấp, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiếm khoảng 10%. Lưu Văn Đạt, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn (HĐTV) về Dân chủ pháp luật, UBTƯMTTQ Việt Nam cho rằng, sau gần 10 năm thực hiện Luật Đất đai, nhiều bất cập phát sinh, chủ yếu tập trung ở 3 vấn đề lớn: Bất cập lớn nhất là về mặt lý luận. Ngày 27-5, Bộ Xây dựng đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hiện tượng “sốt đất” tại khu vực đang xem xét quy hoạch Hà Nội. Theo TP Đà Nẵng, có mâu thuẫn giữa khoản 2, điều 50 Luật đất đai với khoản 2, điều 689 Bộ luật dân sự, do đó cần sửa Luật đất đai theo hướng thống nhất các giao dịch đất đai phải được công chứng hoặc được UBND cấp có thẩm quyền chứng thực.

Có ý kiến cho rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhưng người đại diện sở hữu đó có các cơ quan Nhà nước trong khi chế tài xử phạt nhẹ dẫn đến tham nhũng, lạm quyền dẫn đến khiếu kiện. Vấn đề huy động đất để làm công trình quốc gia, an ninh quốc phòng; vấn đề giá đền bù, công tác tái định cư… cũng sẽ tốt hơn. Họ đang dựa vào chế độ sở hữu toàn dân về đất đai để chuyển giá trị đó cho các nhà đầu tư tư nhân bằng các quyết định hành chính do họ ký. Từ khi ban hành cho đến nay, Luật Đất đai đã trải qua rất nhiều lần sửa đổi, bổ sung như: năm 1993, 2001, 2003. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang cũng đã ban hành quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với 16 cá nhân, trong đó có 4 cá nhân là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP. Vướng mắc ở nhiều khâu, nhiều lĩnh vựcTại cuộc giao ban trực tuyến về đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức, đại diện các địa phương đã nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý đất đai.

II. Nên thừa nhận quyền đất đai như thừa nhận quyền tài sản

Ông Chu Phạm Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường lại cho rằng, tình trạng tham nhũng liên quan đến đất đai đang diễn ra phổ biển như gian lận trong lập phương án bồi thường, xác nhận thời điểm sử dụng đất, vị trí đất, diện tích đất. Tại buổi làm việc với Tổng công ty TN&MT Việt Nam mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiện nhấn mạnh, Tổng công ty có vai trò quan trọng trong thực hiện dự án, không chỉ đo đạc đơn thuần và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn tạo ra mô hình mới trong quản lý đất đai, cơ sở dữ liệu khai thác, sử dụng đất đai có hiệu quả để nhân ra các địa phương. Theo các ý kiến đóng góp của các địa phương, mặc dù luật đảm bảo tốt về công tác quản lý đất đai nhưng đã có nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết, đặc biệt là tài chính đất đai. Người nông dân mát mặt vì có đất. Tuy nhiên, khi nghiên cứu dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này, chúng tôi thấy những quan điểm chỉ đạo của Trung ương và những bất cập về định giá đất trong thực tiễn vẫn chưa được giải quyết toàn diện, triệt để. Sau đó một thời gian, các doanh nghiệp khác khi thuê đất ở cùng khu vực trên đã phải chấp nhận giá bồi thường 351 triệu đồng/sào.

Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo Lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ngoài ra, dự thảo Luật Đất đai cũng quy định, “các dự án đầu tư không thể tiếp tục thực hiện thì Nhà nước thu hồi đất…”, trong khi Luật Kinh doanh bất động sản lại chỉ rõ “trường hợp các khu đô thị, khu nhà ở…đang thực hiện dở dang mà chủ đầu tư gặp khó khăn, không đủ điều kiện tiếp tục thực hiện dự án thì chủ đầu tư có quyền lập báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án cho chủ đầu tư khác…”Có thể thấy, sự không thống nhất giữa dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với các luật khác như là Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Khoáng sản, các vấn đề về quy hoạch… là một “điểm yếu” của những người soạn thảo chính sách cũng như cả hệ thống luật pháp, trong đó có Luật Đất đai. Một trong những "vấp váp” đó được ông Tiết nêu lên đó là việc ban hành các đạo luật và các văn bản dưới luật để thi hành điều Hiến định về công hữu đất đai mang nặng tính chắp vá, thiếu thống nhất, chậm trễ, chồng chéo, khó hiểu và khó tra cứu, khó tuân theo. vn) Hôm nay, ngày 6/11, Quốc hội nghe Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).Vì địa bàn phường rất hẹp, một tiếng đập tường cách hàng km mà cán bộ xây dựng còn nghe thấy và tìm đến đúng nơi đúng điểm thì không có chuyện giữa thanh thiên bạch nhật, người ta xây nhà không phép, xây trên đất rau xanh mà phường cũng… không biết, trừ phi sự “không biết” này có vấn đề. Việt Nam rất muốn lắng nghe sự tham vấn của các tổ chức trong và ngoài nước.

III. Dự thảo Luật đất đai sửa đổi: Nhiều “ẩn số” cần tháo gỡ

Sao lại có chuyện thừa kế quyền sử dụng được? Mà vấn đề này thì lại hoàn toàn trái ngược với luật dân sự của ta họ chỉ có quyền sử dụng thì làm sao có thêm quyền định đoạt và là người sở hữu tài sản đất đai ấy được thế là thực tế người nông dân làm chủ đất đai rồi nhưng đất của họ vẫn rất dễ bị mấy ông huyện, ông xã. Ông Osterberg nói: Trước hết cần nâng cao hệ thống thông tin về đất đai. Do đó, nếu không bỏ được điều này thì cần phải có những Điều, khoản nhằm ràng buộc chặt chẽ những nội dung đó. Luật Đất đai sửa đổi gồm 14 chương, 212 điều, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2014. Theo tính toán của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, tốc độ tăng hệ số sử dụng đất lúa giảm từ 2,15% giai đoạn 1990 – 2000 xuống còn -0,03% giai đoạn 2000 – 2009, do đó tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng của hệ số sử dụng đất giảm từ 40,4% giai đoạn 1990 – 2000 xuống còn -1,5% giai đoạn 2000 – 2009. Đây là một sự lãng phí vô cùng lớn.

TT (HÀ NỘI) - Ngày 9-3, TAND TP Hà Nội tuyên án tám bị cáo trong vụ tham nhũng đất đai tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo điều 173 Bộ luật hình sự. Trong không khí những năm đầu đổi mới, nhiều người rất hào hứng, đề cập việc đổi mới tư duy về đất đai, có sở hữu toàn dân và có hình thức sở hữu khác, tùy trường hợp cụ thể để quản lý theo pháp luật. Mặt khác phải bảo đảm nguyên tắc “đất đai là của toàn dân” có nghĩa là người dân phải được trao quyền tham gia vào những quyết định liên quan đến việc sử dụng nguồn đất công, đất dự án. Để quản lý tốt đất đai, chống tham nhũng, chiếm đoạt đất đai trái pháp luật, các cơ quan chức năng cần tiến hành tổng điều tra, thống kê tổng diện tích đất trong phạm vi cả nước. Vấn đề mấu chốt khi thực hiện thu hồi đất chính là việc định giá đất thu hồi phải phù hợp với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường Đó là những ý kiến nằm trong chương trình Hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO do Ban soạn thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi tham vấn. Trong chiến lược quốc gia, "cái tầm, cái tâm” của những cán bộ làm công tác quy hoạch có vai trò rất quan trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét