Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

DA Luật đất đai: Nên có cơ quan định giá đất độc lập

Tổng kết thi hành Luật Đất đai trước 31/12/2010

I. Dự án VLAP góp phần hiện đại hóa quản lý đất đai

Do đó, thời gian tới, ngành Quản lý đất đai tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh chính sách đất đai cho phù hợp với thực trạng công tác quản lý và sử dụng đất, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, đưa đất đai thực sự trở thành nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nguồn lực tài chính khai thác từ đất đai tập trung vào ngân sách nhà nước trong cả giai đoạn 2011-2020 là rất lớn. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp đã được giao mà không phải làm bất kỳ thủ tục gì cho đến khi Luật Đất đai 2003 sửa đổi có hiệu lực pháp luật, thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2003 sửa đổi. Đến thời điểm này, thông qua các hội nghị, hội thảo, thư điện tử và thư tay, tỉnh Lâm Đồng đã tổng hợp được hơn 20.

Khái niệm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” trong Luật Đất đai 1987-2009 đã tạo kẽ hở cho tham nhũng, lạm dụng chiếm hữu đất đai của dân. Cơ quan chức năng đã thu hồi lại nhưng không thực hiện được, cần phải kiên quyết thu hồi với các trường hợp chây ì. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM chủ trì hội nghị. Cụ thể, về thu hồi đất, Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng phục vụ cho lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng. Nhận chuyển quyền sử dụng đất 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quyết định giao đất, cho thuê đất vùng đệm của rừng đặc dụng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm về lâm nghiệp hoặc kết hợp quốc phòng, an ninh theo quy hoạch phát triển rừng của vùng đệm.

II. Sẽ hoàn thiện Tờ trình Chính phủ về Luật Đất đai sửa đổi vào quý II-2013

Liên quan đến việc cho thuê đất trái pháp luật, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng thừa nhận, không cho các hộ dân, tổ chức cho thuê đất nhưng trên địa bàn một số phường cho DN thuê đất trái thẩm quyền, quận hiện đã chỉ đạo các phường thanh lý việc cho thuê đất. Vì thế dẫn đến tình trạng thu hồi đất và giao đất, chỉ định cho chủ đầu tư thuê đất, cho phép họ ứng vốn để trả trước tiền bồi thường giải phóng mặt bằng nên phát sinh khiếu kiện trong dân. Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có nhiều điểm đổi mới. Một điểm khác là sự tham gia của người dân trong các vấn đề về đất đai. Một số dự án thu hồi đất làm thủ tục thiếu chặt chẽ, không đúng quy định, không tạo sự đồng thuận với người dân trước khi thu hồi đất và lập phương án bồi thường, giải quyết quyền lợi của dân chưa thỏa đáng nên công dân không nhất trí, phát sinh khiếu nại. Nhưng nếu việc tích tụ đất đai không dựa trên sự phát triển sức sản xuất và nhằm đáp ứng các nhu cầu sản xuất, tức mang các yếu tố phi kinh tế thì trước sau gì cũng để lại những vấn đề kinh tế – xã hội nào đó về lâu dài.

Còn trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Như vậy, rõ ràng là chủ đầu tư không phải tuân theo Luật Đất đai, trong khi dự thảo lại quy định là phải bắt buộc đấu thầu theo Luật Đất đai. Tại khu đồng An - nơi được coi là "điểm nóng" vi phạm Luật Đất đai, chúng tôi đếm sơ qua cũng được 20 trường hợp vi phạm, trong đó có 8 trường hợp đã xây nhà mái bằng, nhà cấp 4, nhà tạm; còn lại là xây tường bao, đổ đất. Đồng thời trong luật phải có quy định xử lý vấn đề quy hoạch treo.Việc dễ dàng lấy đất từ tay người nghèo do những lỗ hổng trong cơ chế, do những yếu kém trong quản lý và đạo đức của một số quan chức càng thúc đẩy quá trình “phân bổ lại” nguồn lực đất đai theo hướng tích tụ đất vào tay số ít người giàu. Do đó, cần làm rõ quyền, nghĩa vụ của mỗi bên trong tất cả các điều khoản của dự thảo.

III. Sửa Luật Đất đai phải sửa Hiến pháp?

Làm sao mà các cán bộ liên quan đến việc triển khai các chính sách về đất đai có đủ sức để nắm bắt thấu đáo và thực thi chính sách trong tình trạng rối như tơ vò như vậy? Bối cảnh như thế tất sinh ra nguy cơ là chính quyền các địa phương sẽ lựa chọn áp dụng phương án có lợi nhất cho họ. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại điểm này nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được gia hạn thời hạn sử dụng đất. Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Ngọc Vinh, ĐH Kinh tế TP. Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc cũng cho rằng nên cho người dân được sở hữu đất đai chứ không phải chỉ có quyền sử dụng đất như hiện nay. Tuy nhiên, đến khoản 3 lại quy định: Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Giải trình trước Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết: Chính phủ đang tập trung làm rõ những nội dung giá đất; thu hồi đất đền bù giải phóng mặt bằng; thế chấp người sử dụng đất; xử lý vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc, miền núi; vấn đề đất nông, lâm trường để phục vụ cho việc sửa đổi Luật Đất đai.

Đối với cấp quốc gia và cấp tỉnh thì chỉ cần công khai và tiếp nhận ý kiến đóng góp của dân, đối với cấp huyện thì cần phổ biến cụ thể nội dung quy hoạch đến từng địa bàn cơ sở để lấy ý kiến theo hướng tạo đồng thuận cao nhất. Hà Nội giao 35ha đất từ năm 1976). Quy định của Luật Đất đai Theo quy định tại khoản 2 Điều 138 của Luật Đất đai như đã trích dẫn tại mục 3. Mục tiêu quan trọng nhất là giảm được tham nhũng trong quản lý đất đai và giảm được khiếu kiện của dân về đất đai. Lý do hết sức đơn giản là đất đai, trâu bò, tư liệu sản xuất lúc này trở thành tài sản “cha chung không ai khóc”, hoa màu làm ra thì bị quản lý hết, vậy thì cần gì phải ráng sức làm. Người có đất bị thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo đời sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét