Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Tham nhũng đất đai ở mọi nơi

Những vấn đề còn băn khoăn trước khi Luật Đất đai được bấm nút

I. Sửa Luật Đất đai theo nguyên tắc quyền sở hữu

Để khắc phục tình trạng này, Luật Đất đai sửa đổi đã quy định khi thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư, UBND cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và tổ chức thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Diện tích đất đai bị thu hồi càng nhiều thì số lượng khiếu kiện càng cao. Thực tế, khung giá đất chưa bao giờ theo kịp biến động của thị trường. Không thể tập trung quyền quyết định vào một cá nhân.

Điều đó chỉ thực hiện được khi quyền sử dụng đất của người dân được xem như quyền tài sản và được Nhà nước bảo hộ như đối với quyền tài sản. Dự thảo Luật cần phải sửa đổi toàn diện các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ hai, gia tăng nguy cơ tham nhũng và thông đồng giữa các nhà đầu tư và quan chức nhà nước. Đó là thống kê ấn tượng, cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm của người dân với những quy định pháp luật về đất đai. Một số dự án để hoang hóa, lãng phí, trong khi người dân thiếu đất sản xuất, gây bức xúc, dẫn đến khiếu kiện. Theo đó, diện tích đất lâm nghiệp đã được cấp GCN là 8.

II. Cần giải quyết "căn cơ" bất cập của Luật Đất đai

Chẳng hạn tại Khoản 1 điều 27 quy định giá đất đền bù được tính tại thời điểm thu hồi đất, tuy nhiên ở khoản 3 điều này lại quy định khác. Nhiều chuyên gia đề nghị phải loại bỏ những bất cập về chính sách liên quan đến đất đai hiện nay, đảm bảo quyền lợi của người dân khi thu hồi đất để tránh bị khiếu kiện. Lý do mấu chốt nhất là khái niệm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân”, mà mỗi người dân thoạt nghe đều rất khoái, nhưng suy ra thì không có mình trong cái “toàn dân” ấy. Điều kiện để được hoạt động tư vấn giá đất Tổ chức được hoạt động tư vấn giá đất nếu có đủ các điều kiện quy định sau đây: a) Có đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn giá đất theo quy định của pháp luật; b) Có ít nhất ba (03) cá nhân tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan đến định giá đất và có chứng chỉ hành nghề định giá đất hoặc định giá bất động sản hoặc thẩm định giá bất động sản. Một trong những vấn đề mấu chốt đã và đang được thảo luận rộng rãi là vấn đề sở hữu đất đai, theo đó đất đai có tiếp tục được coi là "sở hữu toàn dân" như hiện nay hay không. KIÊN Ông Vươn từng được bồi thường khi thu hồi đất Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, năm 2005 Tổng đội Thanh niên xung phong 13-5 TP Hải Phòng đã triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nuôi tôm xuất khẩu ngay tại khu vực cống Rộc, xã Vinh Quang.

Bên cạnh đó, dự luật cũng đưa ra các quy định nhằm tăng cường vận hành các quan hệ đất đai phù hợp với cơ chế thị trường theo hướng hạn chế các trường hợp được Nhà nước giao đất, chuyển cơ bản sang áp dụng hình thức thuê đất; thực hiện cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất; thực hiện định giá đất theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Một trong những nguyên nhân được nêu ra trong bản báo cáo này chính là do chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý đất đai nói chung và pháp luật về quyền khiếu nại, khởi kiện VAHC về đất đai nói riêng còn nhiều bất cập, thiếu thống nhất và đồng bộ dẫn đến cách hiểu và vận dụng khác nhau trong thực tế. Sau khung giá này, các tỉnh có xây dựng bảng giá. Các đối tượng biết trước chủ trương, chính sách đối với các dự án trước khi có quyết định chính thức nên đã tiến hành mua đất của những người sẽ bị thu hồi với giá rẻ hoặc thực hiện đền bù trước để hưởng chênh lệch giá.Chính vì vậy, bắt đầu từ bây giờ, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cùng 63 địa phương tổng kết, đánh giá luật việc thi hành Luật đất đai năm 2003 với mục đích phân tích những mặt được, chưa được, những điều khoản hợp lý và chưa hợp lý để có thể điều chỉnh khi tiến hành sửa luật. Theo bà Nguyễn Thị Cam, để bảo đảm sự nhất quán trong tham mưu đề xuất các chính sách về giá đất, nên giao nhiệm vụ tổng hợp, đề xuất cho một ngành duy nhất.

III. Luật Đất đai (sửa đổi): Phải đột phá để giải quyết bức xúc của dân

Đối với 170 dự án được tổng hợp trên địa bàn các quận, huyện còn lại theo kiến nghị của Thường trực HĐND thành phố, Sở đã thành lập 2 đoàn thanh tra, xử lý vi phạm pháp Luật Đất đai. Đất đai là sở hữu toàn dân, nhưng chưa làm rõ vấn đề quyền của Nhà nước, quyền của người dân. Rõ ràng, cơ chế tiếp thu ý kiến của người dân chưa được xác định rõ ràng, vì vậy, cần có thêm thời gian để thu thập ý kiến góp ý cho dự thảo trước khi được Quốc hội thông qua Luật đất đai sửa đổi. Các Sở, ngành, quận, huyện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đẩy mạnh công tác đăng ký biến động và cấp sổ đỏ đất nông nghiệp cho các hộ sau khi thực hiện xong công tác dồn điền, đổi thửa. Đề án cũng đặt ra nhiệm vụ kiện toàn hệ thống tổ chức ngành quản lý đất đai theo hướng quản lý thống nhất, đủ năng lực thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước và các dịch vụ công về đất đai…. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nêu quan điểm: “Vấn đề hiện đang tắc vẫn là phân định rõ thực chất quyền sở hữu và quyền sử dụng.

Đây là vấn đề cần được luận bàn thấu đáo để xây dựng được quy định đúng đắn hợp lòng dân, bảo đảm cho sự ổn định và phát triển của đất nước. ĐB Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) cho rằng nếu chờ sửa đổi hiến pháp để sửa Luật Đất đai thì phải đợi đến cuối năm 2013 mới sửa xong và năm 2014 mới thực hiện được thì quá chậm. Ví dụ như ở Thái Bình, đất đai mỗi hộ chỉ có hơn 1 sào Bắc bộ (hơn 360 m 2 ). Trước khi bấm nút thông qua, Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu góp ý vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Một bất cập khác là quyền sở hữu đất đai thuộc về Nhà nước (toàn dân), trong khi quyền sở hữu nhà lại thuộc cá nhân. Theo đó, trước đây xác định 10 trường hợp thu hồi đất vì lý do Quốc phòng an ninh và 8 trường hợp thu hồi đất vì các lý do còn lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét