Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Từ ngày 1/2, lấy ý kiến dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Cơ hội “Vàng” cho Luật Đất đai: Hy vọng có thêm những thay đổi

I. “Nóng“ việc “gỡ nút thắt“ trong lĩnh vực đất đai

Một khi chúng ta đã coi đất đai là hàng hóa, thừa nhận sự tồn tại và phát triển của thị trường quyền sử dụng đất thì việc thu hồi đất cũng cần phải thay thế bằng công cụ thị trường hoặc nếu duy trì thì phải triệt để tôn trọng cơ chế thị trường. Theo lộ trình đã được xác định từ năm 2003, Quốc hội sẽ thông qua luật Đất đai mới vào năm 2013 để tiếp tục giải quyết các tồn tại trong chính sách, pháp luật về đất đai. Riêng tại 3 xã Tân Triều, Vĩnh Quỳnh, Vạn Phúc đã phát hiện 116. Về việc xử lý tài sản thế chấp là Quyền sử dụng đất:Theo Luật Đất đai, việc xử lý tài sản thế chấp là Quyền sử dụng đất được thực hiện theo trình tự như sau:- Xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp; - Bên nhận thế chấp có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được thế chấp cho người khác để thu hồi nợ; hoặc,- Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất; hoặc,- Khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật.

Ông Chiến cũng lý giải giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân, tổ chức đối với khu đất này không phải là giá thị trường trong điều kiện bình thường. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự bất ổn xã hội đã và đang diễn ra. Đồng thời, quy định về việc chủ đầu tư muốn được giao đất để thực hiện dự án phát triển KT-XH, phải chứng minh năng lực tài chính thực sự, sẽ tránh được tình trạng nhiều chủ đầu tư dù thiếu năng lực tài chính nhưng vẫn được giao đất. Chỉ giao đất ở mới cho những hộ có nhu cầu về nhà ở (chưa có nhà ở-PV) và có đủ những điều kiện dưới đây: a) Có hộ khẩu thường trú ở nơi xin đất ở. Đó là những thông tin được nêu lên trong Hội thảo về “Quản trị tốt trong lĩnh vực đất đai” do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức trong 2 ngày 12 và 13 tháng 5. Đối với vấn đề bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ý kiến đề xuất về các giải pháp liên quan đến điều kiện để được bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất; Những trường hợp không được bồi thường về đất, bồi thường thiệt hại về tài sản gắn liền với đất; bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất; Giá đất bồi thường; Vấn đề hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; Vấn đề tái định cư khi nhà nwóc thu hồi đất.

II. Tổng kiểm kê đất đai từ 1.1.2010

Với 448 đại biểu đồng ý, 20 vị không tán thành và 5 không biểu quyết, sáng 29/11 Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), gồm 14 chương, 212 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Những người trong bộ máy chính quyền địa phương chỉ là người thừa hành, không phải là người có quyền quyết định chính sách. Đất đai luôn là vấn đề nóng của tỉnh N. Với đại biểu Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) thì lý do chuẩn bị chưa kịp là không ổn vì thời gian chuẩn bị quá lâu rồi. Và những “cải lùi”Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực nêu trên, dự thảo sửa đổi lần này cũng đã có những đề xuất, bổ sung được một số luật gia cho rằng như là một bước “cải lùi” trong việc nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật về dất đại. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn kiên trì mục tiêu huy động mọi nguồn lực để xây dựng được một hệ thống quản lý đất hiện đại trên cả nước.

Thấy Luật Đất đai ghi giá thị trường là chỉ nói cho vui chứ không thể tìm được. Chính sách, pháp luật về đất đai chưa theo kịp cơ chế kinh tế thị trường, đặc biệt là chính sách tài chính đất đai chưa điều tiết, phân phối nhưng bất hợp lý phần giá trị tăng thêm mang lại từ đất khi sử dụng đất cho các dự án đầu tư như trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi đất. Nghiêm túc xử lý, khắc phục các dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng bị thu hồi lại đất đã giao mà không được trả lại mọi giá trị đã đầu tư vào đất.Phương án đại biểu tỉnh Phú Thọ đề nghị là cần xác định cơ chế tài chính sử dụng khoản chênh lệch này theo hướng Nhà nước để lại một phần thỏa đáng trực tiếp đầu tư vào cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội ngay tại khu có đất bị thu hồi. Còn báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai cho biết có hơn 130.

III. Cần sửa gì ở luật đất đai?

Trước khi thông qua toàn văn dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua một số nội dung như: Điều 26 về những bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất; Điều 126: Đất sử dụng có thời hạn và Điều 166: Quyền chung của người sử dụng đất trong Dự thảo Luật. Vụ việc ở Tiên Lãng mới đây là minh chứng rõ rệt nhất, là hồi chuông cấp báo phải nhìn thẳng vào sự thật để cấp tập sửa Luật Đất đai như lời hiệu triệu của Đảng cộng sản Việt Nam 82 năm trước: "người cày có ruộng". TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT lo ngại điểm mới của dự thảo lại là bước thụt lùi Dễ nảy sinh tiêu cực Trước năm 2003, trung bình khoảng 2,5 năm lại sửa luật hoặc pháp lệnh liên quan đến đất đai một lần (gồm giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất). Sau một năm, tôi không có như cầu nữa nên nhượng lại cho người khác. Tính ứng dụng thực tiễn cao Phiên bản 1. Rõ ràng, có thể hiểu gián tiếp đó là sự biểu đạt chính quyền địa phương sẽ đóng vai trò khác đi so với các giai đoạn điều hành kinh tế trước đây, khi thị trường chỉ “đóng vai trò nền tảng”.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước 100% giá đất cho địa phương quy định tức là phải mua của Nhà nước một lần quyền sử dụng đất. Trường hợp thu hồi đất ở đủ điều kiện được bố trí tái định cư mà tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ để mua đủ suất tái định cư. Xây dựng và kiện toàn công tác quản lý đất đai theo hướng hiện đại hóa trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại và mô hình quản lý tiên tiến. Dù rằng Luật Đất đai đã xác định phạm vi thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế gồm các trường hợp: xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ". Tại sao Nhà nước lại được quyền thu hồi đất? Nghị quyết 19, Hội nghị trung ương VI, khóa 11 ghi rất rõ: "Quyền sử dụng đất là tài sản được pháp luật bảo hộ". Sửa luật sẽ quy định cơ quan T.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét