Kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai tại TPHCM
I. Minh bạch trong quản lý đất đai để phòng, chống tham nhũng
Vậy thì vấn đề này có cần thiết hay không, tôi nghĩ rằng trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay về mặt lâu dài chúng ta có thể như vậy, nhưng trong điều kiện hiện nay và tình hình giá đất đai hiện nay, tôi nghĩ rằng phải 2-3 năm thì hợp lý hơn”, ông nói. Khi quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đai bị tước đoạt thì việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân là vô nghĩa. Sắp tới đây, người dân, UBND, HĐND huyện Từ Liêm cũng như UBND, HĐND Thành phố sẽ có lịch trình làm việc dày đặc để hoàn thành các công việc này trong tháng 12… xem thêm Bạch Dương (TH) Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland. Về sự bảo đảm của pháp luật cho sử dụng đất nông nghiệp ổn định gắn với đời sống của 70% nông dân thuộc khu vực nông thôn và tạo động lực mới cho phát triển nông nghiệp: Điều 106 của dự thảo quy định thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là năm mươi (50) năm; thời hạn cho thuê đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là không quá năm mươi (50) năm.
Khi thống nhất về một cách thức thu hồi rồi, vấn đề còn lại là giá đền thế nào cho hợp lý khi giá đất sau thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đội lên. Nguồn: internet “Bờ xôi, ruộng mật” hóa đất hoang Gần 350 nghìn ha đất lúa, trong đó nhiều diện tích thuộc khu vực đồng bằng, là dạng “bờ xôi, ruộng mật”, đã được chuyển mục đích sử dụng sang phát triển đô thị, khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp khác trong 10 năm qua. Đây là một quy định không hợp lý cần phải thay đổi. Điều 62- Nghị định 181-2004 “ Đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với quỹ đất được sử dụng để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng”. Theo Luật sư Nguyễn Thị Cam, Công ty Đất Luật, cần thiết phải hướng đến việc chỉ thống nhất một loại giá:Theo Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển TPHCM, Hoàng Minh Trí, một trong những khó khăn trong quản lý đất đai là mô hình quản lý đất đai hiện nay được thiết kế nhấn mạnh vai trò của Nhà nước, mục tiêu sử dụng hiệu quả đất đai chưa được chú trọng, cơ chế trách nhiệm chưa rõ ràng. Nếu cơ quan nhà nước,… không có nhu cầu sử dụng đất công đó thì phải giao về cho quỹ đất công được sử dụng theo những quy định phù hợp với ý nguyện của dân chúng được ghi trong Luật Đất đai (dự trữ cho hoạt động công hoặc chuyển giao cho các bộ phận dân cư sử dụng).
II. Vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng: Bài học để xây dựng chính sách đất đai sát thực tiễn
Tuy nhiên, ngay cả khi bỏ qua những vấn đề ở khía cạnh thủ tục hành chính, chủ đầu tư cũng không dễ điều chỉnh được các chỉ tiêu quy hoạch. Phát biểu tại Tọa đàm, GS. Văn bản lần này cho rằng trọng tâm của DNNN là hoàn thiện chế độ DN hiện đại. Có thể nói, pháp luật về đất đai là khung pháp lý có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của thị trường BĐS như quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị mới, chỉnh trang đô thị cũ, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị hiện nay đang còn nhiều vấn đề bức xúc. Báo cáo nêu rõ, từ năm 2003 - 2011 các cấp, các ngành đã giải quyết được số lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, xử lý kịp thời những điểm nóng phát sinh và những vụ việc khiếu nại đông người. Chính quyền cấp quận, huyện được thực giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp còn lại.
Tháng 9 vừa qua, tại hội nghị về quản lí đất đai, Cục trưởng Cục Quản lí công sản Bộ Tài chính than phiền: "Có ba cái nhất đáng buồn trong quản lí đất đai ở nước ta. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều hạn chế, nhất là trong quy hoạch sử dụng đất, định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, các thủ tục hành chính về đất đai. Phong trào hợp tác xã dần dần đổ vỡ, thất bại. Theo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế sau khi tham khảo ý kiến của các Ủy ban của Quốc hội thì các ý kiến vẫn chưa nghiêng hẳn về phương án nào.Theo Tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội, dự án Luật đất đai (sửa đổi) thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Mặt khác, đối với các doanh nghiệp Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thêm cơ hội được nhận quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp khác thông qua các giao dịch dân sự về đất đai.
III. Khởi động dự án quản lý đất đai trị giá 100 triệu USD
CôngThương - Đó là nhận định của Liên minh Đất đai (LANDA) với 18 thành viên là các tổ chức xã hội- nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển cộng đồng tại Hội thảo “Chia sẻ kết quả tham vấn cộng đồng và thăm dò ý kiến người dân để đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)” diễn ra chiều nay (17/10) tại Hà Nội. Xử lý trách nhiệm của thủ trưởng, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp và công chức địa chính xã, phường, thị trấn trong việc vi phạm trình tự thực hiện các thủ tục hành chính 1. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiếp tục được chỉnh sửa hoàn thiện trên cơ sở ý kiến đóng góp của nhân dân và đại biểu Quốc hội để Quốc hội có thể biểu quyết thông qua vào ngày 21-6-2013 (ngày bế mạc kỳ họp thứ 5). Phần lớn diện tích đất đai này được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, bên cạnh đó cũng có một số lĩnh vực khác như xây dựng, tài chính, công nghiệp và bất động sản. Đề cao cơ chế đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai trong lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu Bùi Sỹ Lợi viện dẫn, nhiều người dân phàn nàn về việc luôn bị động trước quy hoạch của Nhà nước, do hầu như không được tham gia vào quá trình này. Đồng thời ông Z phải thanh toán lại cho ông X số tiền bằng với số tiền mà ông X đã mua lại của ông Y trước đó.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi hòa giải đất đai không thành, UBND xã, phường, thị trấn thường ra văn bản trả lời về việc hòa giải không thành và hướng dẫn các bên trong tranh chấp tiếp tục giải quyết tranh chấp tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 136 Luật Đất đai 2003, cụ thể như sau:- Tòa án nhân dân sẽ giải quyết tranh chấp đối với các vụ việc mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai 2003 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất. Nói như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh thì công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện đã không được làm tốt. Đảm bảo sự thống nhất giá bồi thường Cũng về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng tại Điều 77 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lại quy định giá đất bồi thường có khác với quy định tại khoản 2 Điều 74 đã trích dẫn ở trên. Tuy nhiên, trong tổng số quyết định hành chính về đất đai bị khiếu nại, tố cáo thì tỷ lệ khiếu nại, tố cáo đúng và có đúng, có sai chiếm 47,8%, có địa phương tỷ lệ này rất cao. Sự kết hợp hài hòa giữa chính sách tài chính đất đai với chính sách đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài đã giải quyết những vướng mắc về lợi ích giữa Nhà nước với nhà đầu tư (NĐT); ổn định chi phí về đất đối với doanh nghiệp. Đến 2003, rất cảm ơn đồng chí Trần Đức Lương, Chủ tịch nước hồi đó, đồng chí Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội hồi đó đã đặt ra phải giải quyết tận gốc vấn đề đòi lại đất cũ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét